Trong những năm gần đây, tình trạng quấy rối và xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em xảy ra dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Một số thống kê cho thấy, hiện nay trên thế giới, trong số 4 em gái thì có 1 em bị XHTD và trong khoảng 7 em trai thì có 1 em bị XHTD. Trong 85% các trường hợp trẻ em bị xâm hại, nạn nhân quen biết kẻ xâm hại mình.
Trẻ tiểu học có khả năng nhận diện được những hành vi đụng chạm không an toàn, nhưng mức độ nhận diện này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:
- Trình độ giáo dục và thông tin: Trẻ tiểu học được giáo dục về an toàn, nhưng mức độ hiểu biết và thông tin của họ về đụng chạm không an toàn có thể khác nhau.
- Kinh nghiệm: Trẻ tiểu học có kinh nghiệm sống ít hơn và chưa thực sự hiểu rõ những hành vi đụng chạm không an toàn nên có thể khó để nhận diện được.
- Môi trường xung quanh: Môi trường xung quanh trẻ cũng ảnh hưởng đến mức độ nhận diện của họ. Nếu trẻ sống trong môi trường an toàn, có người lớn giám sát và hỗ trợ thì khả năng nhận diện đụng chạm không an toàn của trẻ sẽ tốt hơn.
- Sự tự tin và tự bảo vệ: Trẻ tiểu học có thể không tự tin và không biết cách bảo vệ mình trong những tình huống đụng chạm không an toàn. Do đó, việc giáo dục cho trẻ về cách tự bảo vệ mình là rất quan trọng.
Theo quan điểm của tôi, tất cả các yếu tố đều quan trọng và cần được giáo dục cho trẻ. Tuy nhiên, trong số đó, yếu tố quan trọng nhất là giáo dục cho trẻ về cách tự bảo vệ mình. Việc này giúp trẻ tự tin hơn khi đối mặt với những tình huống đụng chạm không an toàn và biết cách hành động để bảo vệ mình. Ngoài ra, trẻ cần được hướng dẫn cách tìm kiếm thông tin và giải đáp các thắc mắc liên quan đến an toàn để có mức độ hiểu biết và nhận thức tốt hơn về tình huống đụng chạm không an toàn.
Tham khảo
- https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nhan-biet-nhung-dung-cham-khong-an-toan-voi-tre-17214508.htm