Tôi là một người trẻ năng động mang trên mình "Sứ mệnh kết nối" và lan toả những giá trị tốt đẹp của Con người và Ngành Tâm lý học. Xem thêm..

LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG

Kỹ năng mềm

• Chuyên gia đào tạo, giảng dạy và tư vấn kỹ năng mềm cho sinh viên.
• Các kỹ năng chuyên sâu: Lập kế hoạch chiến lược, tư duy lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, quản lý thời gian,...

Tâm lý ứng dụng

• Tư vấn và huấn luyện về ứng dụng tâm lý học trong các lĩnh vực kinh doanh, nhân sự, quản lý cho các cá nhân khởi nghiệp.
• Thiết kế chương trình đào tạo, tư vấn và huấn luyện cho các doanh nghiệp và tổ chức về tâm lý học và các kỹ năng mềm liên quan.

Tâm lý hướng nghiệp

• Nhà tư vấn hướng nghiệp và cố vấn hướng nghiệp cá nhân cho học sinh
• Tư vấn cho các sinh viên và người đi làm về việc phát triển sự nghiệp và kế hoạch nghề nghiệp



Xem thêm giới thiệu về tôi..

"Đụng chạm an toàn và không an toàn" mức độ nhận biết của trẻ Việt Nam đến đâu?

Trong những năm gần đây, tình trạng quấy rối và xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em xảy ra dưới nhiều hình thức và mức độ khác nhau. Một số thống kê cho thấy, hiện nay trên thế giới, trong số 4 em gái thì có 1 em bị XHTD và trong khoảng 7 em trai thì có 1 em bị XHTD. Trong 85%  các trường hợp trẻ em bị xâm hại, nạn nhân quen biết kẻ xâm hại mình.

Để ngăn ngừa các tình huống không an toàn có thể xảy ra, việc các em trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng về an toàn cá nhân là rất cần thiết. Sự chăm sóc và đụng chạm của người lớn mang lại cho trẻ cảm giác được yêu thương. Kẻ xâm hại cũng sử dụng những hình thức này để tiếp cận và làm mất đi sự cảnh giác của trẻ và gia đình trẻ. Tuy nhiên, trẻ có thể phân biệt được đụng chạm “an toàn” và “không an toàn” bằng cảm nhận của chính mình.

Trẻ tiểu học có khả năng nhận diện được những hành vi đụng chạm không an toàn, nhưng mức độ nhận diện này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Trình độ giáo dục và thông tin: Trẻ tiểu học được giáo dục về an toàn, nhưng mức độ hiểu biết và thông tin của họ về đụng chạm không an toàn có thể khác nhau.
  • Kinh nghiệm: Trẻ tiểu học có kinh nghiệm sống ít hơn và chưa thực sự hiểu rõ những hành vi đụng chạm không an toàn nên có thể khó để nhận diện được.
  • Môi trường xung quanh: Môi trường xung quanh trẻ cũng ảnh hưởng đến mức độ nhận diện của họ. Nếu trẻ sống trong môi trường an toàn, có người lớn giám sát và hỗ trợ thì khả năng nhận diện đụng chạm không an toàn của trẻ sẽ tốt hơn.
  • Sự tự tin và tự bảo vệ: Trẻ tiểu học có thể không tự tin và không biết cách bảo vệ mình trong những tình huống đụng chạm không an toàn. Do đó, việc giáo dục cho trẻ về cách tự bảo vệ mình là rất quan trọng.


Theo quan điểm của tôi, tất cả các yếu tố đều quan trọng và cần được giáo dục cho trẻ. Tuy nhiên, trong số đó, yếu tố quan trọng nhất là giáo dục cho trẻ về cách tự bảo vệ mình. Việc này giúp trẻ tự tin hơn khi đối mặt với những tình huống đụng chạm không an toàn và biết cách hành động để bảo vệ mình. Ngoài ra, trẻ cần được hướng dẫn cách tìm kiếm thông tin và giải đáp các thắc mắc liên quan đến an toàn để có mức độ hiểu biết và nhận thức tốt hơn về tình huống đụng chạm không an toàn. 

ThS. Nguyễn Thế Huy


Tham khảo

  • https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nhan-biet-nhung-dung-cham-khong-an-toan-voi-tre-17214508.htm

ThS. Nguyễn Thế Huy

Thạc sỹ Tâm lý học Trường học
Chi Hội trưởng Chi Hội Tâm lý học trường học Tp. Hồ Chí Minh.


Giảng viên trường Đại học Ngân hàng, chuyên gia huấn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên với nhiều năm kinh nghệm trong lĩnh vực vận hành - quản lý doanh nghiệp, xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp, ứng dụng tâm lý học tổ chức trong các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Lĩnh vực chuyên môn
  • Tâm lý học phát triển
  • Tâm lý học trường học
  • Kỹ năng mềm cho sinh viên