Tôi là một người trẻ năng động mang trên mình "Sứ mệnh kết nối" và lan toả những giá trị tốt đẹp của Con người và Ngành Tâm lý học. Xem thêm..

LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG

Kỹ năng mềm

• Chuyên gia đào tạo, giảng dạy và tư vấn kỹ năng mềm cho sinh viên.
• Các kỹ năng chuyên sâu: Lập kế hoạch chiến lược, tư duy lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, quản lý thời gian,...

Tâm lý ứng dụng

• Tư vấn và huấn luyện về ứng dụng tâm lý học trong các lĩnh vực kinh doanh, nhân sự, quản lý cho các cá nhân khởi nghiệp.
• Thiết kế chương trình đào tạo, tư vấn và huấn luyện cho các doanh nghiệp và tổ chức về tâm lý học và các kỹ năng mềm liên quan.

Tâm lý hướng nghiệp

• Nhà tư vấn hướng nghiệp và cố vấn hướng nghiệp cá nhân cho học sinh
• Tư vấn cho các sinh viên và người đi làm về việc phát triển sự nghiệp và kế hoạch nghề nghiệp



Xem thêm giới thiệu về tôi..

Quyền trẻ em trong Công ước Liên Hợp Quốc

"Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có quyền, bất kể dân tộc, giới tính, tôn giáo, ngôn ngữ, khả năng hay bất kỳ tình trạng nào khác."




Có bốn điều trong công ước được coi là đặc biệt. Những điều này được coi là những "Nguyên tắc chung" và những điều này giúp diễn giải tất cả các điều khác và đóng vai trò cơ bản trong việc hiện thực hiện tất cả các quyền trong Công ước dành cho tất cả trẻ em. Những điều đó là:

  • Không phân biệt đối xử 
  • Lợi ích tốt nhất của trẻ
  • Quyền tồn tại và phát triển cuộc sống 
  • Quyền được lắng nghe

Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em là một công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của trẻ em trên toàn thế giới. Các "Nguyên tắc chung" của Công ước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không phân biệt đối xử, bảo vệ lợi ích tốt nhất của trẻ, quyền tồn tại và phát triển cuộc sống, và quyền được lắng nghe.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là việc thực thi và tuân thủ Công ước này là trách nhiệm của tất cả các quốc gia. Chính phủ cần phải xây dựng các chính sách và chương trình giáo dục nhằm tăng cường nhận thức về quyền của trẻ em và đảm bảo tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc của Công ước. Bên cạnh đó, cộng đồng quốc tế cũng cần hỗ trợ các nước đang phát triển để thúc đẩy việc thực thi và tuân thủ Công ước này, đồng thời nghiên cứu các phương pháp hiệu quả để bảo vệ quyền lợi và lợi ích của trẻ em.

Tất cả các quyền đều liên kết với nhau và không có quyền nào là quan trọng hơn quyền khác. Quyền được nghỉ ngơi và vui chơi và quyền tự do ngôn luận có tầm quan trọng như quyền được an toàn khỏi bạo hành và quyền được giáo dục.

Tại Việt Nam, quyền trẻ em được bảo đảm và ghi nhận trong nhiều văn kiện pháp lý, bao gồm Hiến pháp năm 2013, Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ em năm 2016 và các văn bản liên quan khác. Việc bảo vệ và đảm bảo quyền trẻ em ở Việt Nam đang được chính phủ và các tổ chức quốc tế như UNICEF, Plan International, World Vision,... đẩy mạnh thông qua các chương trình giáo dục, tuyên truyền và hoạt động hỗ trợ trẻ em.

Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề liên quan đến quyền trẻ em cần được giải quyết tại Việt Nam, chẳng hạn như tình trạng bạo lực học đường, bạo lực gia đình, tình trạng lao động trẻ em, bán trẻ em, bắt cóc trẻ em, học hành và phát triển vượt trội... Do đó, các cơ quan chức năng, các tổ chức và cộng đồng cần phải cùng nhau nỗ lực để giải quyết những vấn đề này và bảo vệ quyền trẻ em tốt hơn.

Những lực lượng nồng cốt

Theo quan điểm của tôi, trong việc bảo vệ trẻ em ở Việt Nam, lực lượng quan trọng nhất là các cơ quan chức năng, đặc biệt là các cơ quan liên quan đến trẻ em như Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng với các tổ chức xã hội và các nhóm địa phương, gia đình và cộng đồng.

Để bảo vệ trẻ em hiệu quả, các lực lượng này cần phải thực hiện các hoạt động như tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức cho các cơ quan chức năng, phụ huynh và cộng đồng về tình trạng lạm dụng trẻ em và lạm dụng tình dục trẻ em, đồng thời tăng cường kiểm tra và xử lý các hành vi lạm dụng trẻ em. Ngoài ra, cần đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, thống kê và phân tích tình hình lạm dụng trẻ em để đưa ra các chính sách và giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, cần tạo điều kiện để các tổ chức xã hội và các nhóm địa phương có thể tham gia và đóng góp vào công tác bảo vệ trẻ em.

Cha mẹ và thầy cô đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ trẻ em. Họ cần:

  • Tăng cường giáo dục về an toàn và phòng chống lạm dụng trẻ em, tình dục trẻ em, đặc biệt là với trẻ em ở độ tuổi nhạy cảm.
  • Tạo môi trường an toàn, tình cảm cho trẻ em ở nhà, trường học và các hoạt động ngoại khóa.
  • Được đào tạo để nhận diện và báo cáo các trường hợp nghi ngờ về lạm dụng trẻ em, tình dục trẻ em và các hành vi độc hại khác.
  • Luôn lắng nghe và trao đổi với trẻ em về những vấn đề họ đang gặp phải, đồng thời tôn trọng ý kiến của trẻ em.
  • Giúp trẻ em hiểu rõ về quyền của mình và khuyến khích trẻ em phản đối các hành vi xâm hại.
  • Tạo điều kiện để trẻ em có thể tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, phát triển tâm lý và thể chất một cách an toàn và phù hợp.
  • Điều tra và phản ứng nhanh chóng đối với các trường hợp lạm dụng trẻ em, tình dục trẻ em hoặc các hành vi độc hại khác.

Với sự chung tay của cả gia đình và xã hội, chúng ta sẽ có một môi trường an toàn và bảo vệ tốt hơn cho các em nhỏ.

Tình trạng lạm dụng trẻ em và lạm dụng tình dục trẻ em tại Việt Nam đang trở nên ngày càng phức tạp về quy mô, mức độ nghiêm trọng và tác động xã hội. Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em có bốn điều đặc biệt được coi là quan trọng trong việc bảo vệ quyền trẻ em. Trong việc bảo vệ trẻ em ở Việt Nam, lực lượng quan trọng nhất là cơ quan chức năng, cha mẹ, thầy cô giáo và cộng đồng. Cha mẹ và thầy cô giáo cần giáo dục và tăng cường giám sát trẻ em, đồng thời nâng cao nhận thức về tình trạng lạm dụng trẻ em và lạm dụng tình dục trẻ em để phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

ThS. Nguyễn Thế Huy


Tham khảo

  • https://www.unicef.org/vietnam/vi/c%C3%B4ng-%C6%B0%E1%BB%9Bc-li%C3%AAn-h%E1%BB%A3p-qu%E1%BB%91c-v%E1%BB%81-quy%E1%BB%81n-tr%E1%BA%BB-em

Theo Bảo Doanh

ThS. Nguyễn Thế Huy

Thạc sỹ Tâm lý học Trường học
Chi Hội trưởng Chi Hội Tâm lý học trường học Tp. Hồ Chí Minh.


Giảng viên trường Đại học Ngân hàng, chuyên gia huấn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên với nhiều năm kinh nghệm trong lĩnh vực vận hành - quản lý doanh nghiệp, xây dựng và phát triển văn hoá doanh nghiệp, ứng dụng tâm lý học tổ chức trong các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Lĩnh vực chuyên môn
  • Tâm lý học phát triển
  • Tâm lý học trường học
  • Kỹ năng mềm cho sinh viên